Phong tục lì xì ngày tết cổ truyền có nguồn gốc từ đâu?

Lì xì ngày tết là phong tục truyền thống đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam ta. Thế nhưng, ít ai để ý rằng phong tục này bắt nguồn từ đâu và có từ khi nào. Nếu các bạn cũng chưa biết, hãy đọc bài viết dưới đây của Minh An để tìm hiểu ngay nhé.

Kỷ niệm đẹp nhất ngày xưa đó chính là cảnh gia đình cùng nhau gói bánh chưng, rộn ràng đi mua quần áo mới, sắm sửa đồ đạc trong gia đình, hay háo hức nhận bao lì xì đỏ thắm. Và chẳng biết từ khi nào, lì xì trở thành một tục lệ khởi đầu năm mới gần gũi mà thiêng liêng, gắn liền với ký ức tuổi thơ tuyệt đẹp.

Nguồn gốc xa xưa của phong tục lì xì ngày tết

Phong tục lì xì tiền mừng vào ngày Tết Nguyên Đán có nguồn gốc từ Trung Quốc. Dựa trên một câu chuyện cổ tích đó là: Vào Tết năm nọ, khi Bát tiên đi ngang nhà một cậu bé, biết được yêu quái sẽ đến làm hại đứa trẻ. Lúc này, Bát Tiên bèn hóa thành 8 đồng tiền để trực bảo vệ đứa trẻ.

Đợi khi con ngủ say, người cha lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại và đặt bên gối của con. Đêm hôm đó, khi yêu quái hiện ra và đưa tay xoa đầu em bé thì từ gói đỏ lóe lên tia sáng vàng rực làm yêu quái hoảng sợ và bỏ chạy. Từ đó về sau, yêu quái không còn dám quay lại quấy nhiễu dân lành thêm một lần nào nữa. Dựa vào câu chuyện này, đến nay người ta thường bỏ tiền vào phong bao đỏ để tặng cho trẻ em vào ngày đầu năm, hay còn gọi là phong tục lì xì.

Phong tục lì xì ngày tết cổ truyền có nguồn gốc từ đâu?
Phong tục lì xì vào đầu năm mới mang ý nghĩa may mắn

Ý nghĩa của phong tục lì xì ngày tết

Theo truyền thống của người Việt, sau khi qua thời khắc giao thừa hoặc vào sáng mùng Một, con cháu sẽ quây quần mừng tuổi ông bà, cha mẹ, kính chúc bậc sinh thành sức khỏe dồi dào, sung túc an vui. Sau đó, những đứa trẻ sẽ được người thân lì xì, chúc mau ăn chóng lớn, chăm ngoan học hành. Cứ như thế, thời gian trôi đi, phong tục lì xì đã mang phong vị đậm đà của Tết cổ truyền. Màu đỏ của bao lì xì cũng tượng trưng cho sự may mắn, rực rỡ.  

Trao tặng một bao lì xì sẽ thay ta gửi lời chúc an lành đến họ hàng, bè bạn trong ngày đầu Xuân năm mới. Đồng tiền để bên trong mang nhiều ý nghĩa khác nhau, có thể gọi là tiền mừng tuổi nếu là trẻ em, mừng thọ nếu là ông bà và chúc may mắn, tài lộc đến người khác dành cho bạn bè, đối tác, khách hàng,… Quan trọng hơn, ý nghĩa của lì xì quý không nằm ở giá trị của đồng tiền bên trong, chủ yếu là tấm chân tình.

Mừng tuổi, lì xì bằng quà tết

Ngoài việc lì xì bằng phong bao đỏ, tặng quà Tết cũng là cách được khá nhiều người ưa chuộng lựa chọn. Đó có thể là giỏ quà tết, hộp quà tết, túi quà tết, các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Với công dụng thiết thực, chất lượng đảm bảo, hình thức sang trọng, chúng rất tiện lợi để trưng bày trên bàn tiếp khách.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Minh An mang đến nhiều sản phẩm quà tết khác nhau như hộp quà tết, giỏ quà,... để bạn biếu tặng người thân, bạn bè nhân dịp Tết nguyên đán 2021. Các bạn có thể truy cập website https://quatetonline.net/ hoặc đến trực tiếp cửa hàng tại 181 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 1, Quận Bình Thạnh, TP.HCM để tìm hiểu thêm nhé.

 

 

 

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com