Những phong tục quen thuộc của người Việt vào dịp Tết

Dọn dẹp, tân trang nhà cửa, trưng “cây tết”

Những ngày cuối năm, có những công việc ở cơ quan tương đối nhiều nhưng cũng đều được tạm gác lại, sắp xếp thời gian cho công việc tại nhà. Với mục đích chính là sửa soạn, dọn dẹp nhà cửa sao ngăn nắp, sạch sẽ và gọn gàng nhất. Bởi từ lâu nay, người Việt thường quan niệm rằng, nên gạt bỏ hết những phần bụi bẩn, xui xẻo của năm cũ để đón nhận năm mới trong may mắn, mới mẻ và những điều tốt nhất. Ngoài ra, dọn dẹp nhà cửa cũng nhằm mục đích cho bà con, họ hàng, bạn bè đến thăm nhà của nhau.

Thông thường, mọi người có thể sửa lại nhà, sơn lại màu sơn khác, thay thế màu sơn đã cũ sao cho thật sáng sủa. Lau chùi cửa kính, bụi bặm ở bàn ghế, bàn thờ ông bà tổ tiên, nhà bếp,… Đây là những việc làm quen thuộc, không còn xa lạ đối với ngồi nhà của mình mỗi dịp tết đến xuân về.

Ngoài ra, sắm một cây mai vàng, đào đỏ, cúc vàng, hoa lan trưng ở phòng khách, trước nhà sẽ tăng thêm không khí ngày tết. Đây là các loài hoa tượng trưng cho ngày tết, đặt ở trước cửa sẽ có ý nghĩa giống như thay mặt gia chủ mời khách vào nhà. Các loại hoa tươi như vạn thọ hoặc cây quất cũng được sử dụng để trang trí cho ngôi nhà thêm tươi tắn và đầy màu sắc hơn.

Làm mâm cơm cúng ông Công, ông Táo

Chẳng biết tự khi nào, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, mọi người lại chuẩn bị một mâm cúng thịnh soạn cho ông Công, ông Táo. Với quan niệm rằng để ông lên trời báo cáo việc bếp núc, làm ăn của gia đình trong năm qua. Được biết, ông Táo là thần bếp, được Thượng đế giao trách nhiệm theo dõi mọi việc xảy ra trong nhà. Do đó, mỗi dịp cuối năm, ông sẽ lên trời trình báo thượng đế về tình hình của gia chủ.

Từ câu chuyện trên, mọi người thường dọp dẹp sạch sẽ khu vực nhà bếp để tiễn ông Táo về trời, với mong muốn nhờ ông báo cáo điều tốt với thượng đế để có một năm mới thuận buồm xuôi gió, phát tài phát lộc, làm ăn thuận lợi, may mắn. Lễ cúng ông Táo thường có một con cá chép, vì truyện cổ tích cho rằng đây là phương tiện di chuyển của ông.

Tảo mộ, viếng, tặng quà ngày tết

Đạo lý uống nước nhớ nguồn chính là đời sống đạo đức và tình cảm quý giá của con người Việt Nam. Đây là dịp để con cháu tưởng nhớ công lao của bậc sinh thành, những người đi trước và thể hiện sự báo hiếu, đền đáp công lao to lớn, tạo dựng của tổ tiên.

Những phong tục quen thuộc của người Việt vào dịp Tết

Ngoài ra, có một việc mà ai ai cũng phải lo toan, đó là tặng quà ngày tết. Tết là khoảng thời gian để gắn kết tình cảm bằng việc chúc nhau sức khỏe, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn... thông qua những món quà tết như túi quà tết, hộp quà tết, giỏ quà tết. Đây chính là những món quà sẽ giúp bạn thể hiện tình cảm một cách chân thành và hiệu quả nhất.

Để đặt mua hộp quà tết, giỏ quà tết, túi quà tết, các bạn hãy liên lạc với Minh An để được nhân viên tư vấn nhé. Mong bạn và gia đình luôn giữ được những nét đẹp truyền thống, những phong tục đẹp ngày Tết.

 

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com