Văn hóa đón tết trên các bản làng Tây Bắc

Tết của dân tôc  Mông

 
Để chuẩn bị cho năm mới ấm no hạnh phúc, ấm no thay vì làm bánh chưng bánh tét cho người Kinh, người Mông làm bánh dầy chay với quan niệm: bánh dầy tượng chưng cho trời, là nguồn gốc của sự sống. Chính vì thế, vào mỗi dịp tết người Mông lại làm bánh dầy để ăn đón khách và ăn Tết.
Sáng mùng 1, đàn ông Mông phải dậy sớm nấu cơm và làm việc nhà thay đàn bà vì cả năm đàn bà con gái trong nhà đã làm. Quan niệm của người Mông là con tai trụ cột trong gia đình thì phải chịu trách nhiệm nên giữ được truyền thống cho cả năm.
 
 
 
 

Tục cướp giọng gà của người Pu Péo

 
Khi giao thừa vừa đến, các chàng trai Pu Péo canh chừng những chú gà trống khi gà vừa vỗ cánh họ sẽ lấy một quả pháo đốt thả vào trong chuồng, lũ gà giật mình thi nhau gáy ngay lúc này các chàng trai thi ngay hò hát vang để át tiếng gáy của gà. Người Pu Péo quan niệm tiếng gà gáy lúc sáng sớm tinh mơ rất thiêng liêng nên phải cướp tiếng gáy của gà trước ngày đầu năm mới để đem lại sự may mắn suốt năm.
 


Tết cổ truyền của người Hà Nhì

 
Người Hà Nhì thường tổ chức lễ tết trước tết Nguyên Đán của người Kinh khoản 2 tháng và kéo dài một tuần. Việc đón tết không được chọn một ngày cố định mà do các già làng, trưởng bản thống nhất quyết định. Người Hà Nhì gói bánh gù để đón tết thay vì gói bánh trưng như người Kinh.
 
Lễ tết của người Hà Nhì diễn ra rất nhộn nhịp, mọi người thường tụ tập theo nhóm và đi chúc tết lẫn nhau. Các nam thanh nữ tú tay trong tay nhảy điệu sơn vũ truyền thống, chơi những trò chơi hát những khúc hát ngày tết, suốt thời gian diễn ra lễ tết ngày cũng như đêm trong bản làng luôn nhộn nhịp.
 
 

Tục ăn trộm lấy may của người Lô Lô

 
Với người Lô Lô ở Hà Giang "ăn trộm" đầu năm được xem là một điều may mắn gặp nhiều điều tốt lành, ruộng nương được mùa.
Nhà nhà sẽ treo thịt lợn trên giàn bếp để chuẩn bị chọ tục lệ ăn trộm. Đêm đến mọi người sẽ kéo nhau đi ăn trộm, họ không lấy những đồ có giá trị mà chỉ những củ hành, củ tỏi, cây rau.... mà không để bị phát hiện. Nếu thành công thì sáng hôm sau quay lại nhà gia chủ bị mất trộm để lĩnh quà, đó có thể là ít thịt lợn, vò rượu.... còn nếu bị gia chủ bắt sẽ bị phạt uống rượu.
 

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com