Trang trí bàn thờ gia tiên chào tết Kỷ hợi 2019

Bàn thờ ngày tết sẽ trở nên trang trọng, ấm cũng khi có mâm ngũ quả được bày biện công phu, đẹp mặt. Cùng với đó là những món quà tết, những giỏ quà tết, cặp bánh chưng được bày trên bàn thờ sẽ khiến cho không gian căn nhà trong 3 ngày tết thêm ấm cúng, vui vẻ.

Mâm ngũ quả

Trong mâm ngũ quả thì chuối xanh là loại quả chiếm vị trí quan trọng trong cách bài trí mâm ngũ quả.  Đặc biệt là với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu. Màu xanh của chuối biểu tượng cho mùa xuân, cho sự tinh túy của đất trời mang đến sự che chở, bao bọc.

Giữa mâm ngũ quả là phật thủ (bưởi), loại quả này mang ý nghĩa cầu mong trời phật ban lộc, ban may mắn, bình an cho nhân thế.

Đu đủ, sung là hai thứ quả mà mọi người luôn đặt lên bàn thờ gia tiên vào những ngày tết với mong muốn sự đủ đầy, sung túc đến với gia đinh mình, tránh được khó khăn.

Cam, dưa hấu, hồng, quýt chín, mận,… Mỗi loại quả tượng trưng cho một mùa trong năm. Điều đó thể hiện sự mong muốn suốt năm gia đình sẽ được no đủ và hạnh phúc. Cách bày mâm ngũ quả: Quả bưởi thường được “ôm” trong “vòng tay” của nải chuối, xung quanh là hồng, quýt , đào mận, sung đan xen vào nhau tạo thành hình tháp… Và mâm ngũ quả sẽ ý nghĩa nhất nếu có đầy đủ những thứ trên.

Giỏ quà tết chưng bàn thờ

Bên cạnh mâm ngũ quả được đặt trang trọng vào chính giữa bàn thờ thì những món quà tết đầy màu sắc cũng là thứ khong thể thiếu. Đó là những giỏ quà được con cháu mang từ xa về hay người thân mang tặng cũng được kính cẩn đặt lên bàn thờ. Điều này thể hiện sự kình cẩn của cháu đối với tổ tiên.

Những giỏ quả tết thường bao gồm trà, rượu, bánh kẹo, mứt, lạp xưởng, hay các đặc sản vùng miền,… Tất cả sẽ được gói cẩn thận trong một chiếc giỏ vào màu sắc rặc rỡ, hấp dẫn

Có thể dù ở thời đại nào đi chăng nữa, dù bận rộn tới đâu thì trong những ngày giáp tết và ngày tết, bàn thờ của người Việt luôn được chú trọng hàng đầu trong việc trang trí nhà cửa của mọi người. Nét văn hóa ấy sẽ mãi là những điều tốt đẹp nhất song hành cùng với đời sống của người dân Việt mỗi dịp tết đến xuân về.

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com