Nét đặc sắc trong ngày tết của người miền Nam

Mâm ngũ quả ngày tết

Trên mâm ngũ quả của người miền Nam luôn có bốn thứ trái cây chính là: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, giỏ quà tết. Và theo cách phát âm miền Nam hiểu là "cầu vừa đủ xài" thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng.

Ngoài ra, cũng vì cách phát âm gần giống với từ "chúi" nên chuối là thứ quả không bao giờ xuất hiện. Và cùng bởi câu nói "Cam làm quýt chịu" nên trên mâm ngũ quả ngày tết người miền Nam không bày những trái cam.

Quan trọng nhất trong mâm ngũ quả người miền Nam và không thể thiếu đó là cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.

Mâm cỗ ngày xuân

Khác với người miền Bắc, miền Nam gói bánh chưng dài với nhiều loại khác nhau như bánh tét chay, bánh tét mặn, bánh tét ngọt.

Ngoài ra, do thời tiết miền Nam nóng nên mâm cỗ Tết của họ thường có nhiều đồ nguội. Hầu như nhà nào cũng có ba món cơ bản là bánh tét, bánh tráng và nồi thịt kho tàu trong mấy ngày tết.

Ngày tết thường có nhiều thịt nên để thay đổi khẩu vị thì nhà nào ở Nam Bộ cũng nấu cháo cá ám ăn kèm với rau ghém, chuối cây xắt mỏng và các loại rau thơm, rau mùi, một con cá lóc nướng ăn với lá bông súng non hay đọt vừng.

Bàn  tiệc ngày xuân cũng được người phương Nam đặc biệt chú ý bởi nó chứa đựng lòng thành kính với tổ tiên ông bà và thưởng thức trọn vẹn vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng trong từng món ăn bên mâm cơm sum vầy gia đình ngày đầu năm thêm ấm áp, an khang.

Chợ hoa xuân rực rỡ màu sắc

Vào cuối tháng 12 chợ hoa thường được khai trương với nhiều loại hoa rực rỡ. Đến đây bạn sẽ tha hồ được ngắm nhìn các loại hoa khác nhau như đình hồng, hướng dương, vạn thọ, thơm kiểng, đu đủ,…

Những chiếc ghe chở đầy hoa được bán trên sông đảm bảo sẽ khiến bạn thích thú. Cả một dòng sông rộng lớn trở nên đẹp lạ lùng khiến mọi người khó lòng rời mắt khi ghé qua.

Đặc biệt với người dân miền Nam thì hoa mai chính là biểu tượng cho sự may mắn. Một cành mai nở hoa vàng rực vào những ngày đầu năm là niềm vui lớn cho cả nhà, báo hiệu điều tốt lành cho cả năm.

Chợ Tết trên sông

Từ khoảng đầu tháng chạp không khí Tết trong Nam bắt đầu nhộn, các chợ hoa, chợ Tết chuẩn bị dựng sạp cho đến đêm giao thừa với những phiên chợ mở suốt đêm.

Các phiên chợ Tết trên sông hoặc ở bến sông trở nên nhộn nhịp, sầm uất khác thường vào những ngày cuối năm. Những quầy hàng được trang trí  đầy màu sắc với bánh kẹp, phong bao lì xì, giấy dán, bánh mứt, hộp quà tết

Những kiêng kị đầu năm

Tất cả các thành viên phải có mặt đầy đủ ở nhà trước lúc giao thừa. Còn nếu ai không về kịp thì cả năm sau người ấy phải bôn ba vì công việc làm ăn.

Nếu trong ngày tết để mất chổi nghĩa là năm đó gia đình sẽ bị trộm vét sạch của, vậy nên khi quét dọn phải cất hết chổi.

Có người đến nhà dù là giờ giấc nào đi chăng nữa thì gia chủ cũng dọn cỗ, mời uống rượu, ăn bánh quà tết. Khách không được từ chối bữa ăn, dù no cũng phải nhấm nháp chút ít khi ghé chơi vào tết.

Đặc biệt vào những ngày đầu năm, người miền Nam sẽ không cối xay gạo trống vì theo quan niệm của người dân, việc để trống như vậy sẽ làm cho năm tới thất bát, mất mùa.

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com