Mua quà trung thu biếu sếp mất cả tháng lương

Những ngày qua, một số chị em công sở lại rộ lên phong trào đi tìm quà độc biếu sếp nhân dịp Tết trung thu. Nào là các loại bánh sang, điện thoại xịn, phong bì.... Chưa hết, không chỉ có quà cho sếp mà còn quà cho vợ yêu, con cưng sếp nữa.

Tôi cũng là dân văn phòng, làm việc tại quận 7 (TP HCM) nhưng tôi chẳng mảy may một ý tưởng nào về chuyện phải tặng quà này, quà kia cho sếp. Có chăng là xem trung thu năm nay, công ty và sếp có tổ chức hay tặng bánh trung thu cho con em nhân viên không thôi. Vì hàng năm vào dịp này công ty tôi thường có một phần quà nhỏ nhỏ (những hộp bánh và lồng đèn) cho con em nhân viên.

Thế nhưng chị bạn ở trọ cùng phòng tôi lại khác. Từ những ngày đầu tháng 8, chị đã rục rịch chuẩn bị sắm quà trung thu biếu sếp. Chị than thở với tôi rằng không biết mua quà gì bởi lý do thứ gì cũng đắt đỏ. Thế mà cuối cùng chị ấy vẫn sẵn sàng chi ra 1/3 tháng lương 5 triệu của mình để mua một hộp bánh trung thu đẹp biếu sếp.

Câu chuyện của chị bạn tôi cũng chẳng thấm thía gì so với một cặp vợ chồng khác mua hộp bánh trung thu biếu sếp mất cả tháng lương. Vì hộp bánh trung thu kèm theo hai chai rượu ngoại trị giá cả chục triệu đồng thì hỏi sao không cuốn trôi đi cả một tháng lương của vợ chồng chị.

Thêm một câu chuyện cười ra nước mắt khi một chị làm công sở vất vả đi làm thêm để có tiền mua cho đưa con gái học lớp 6 của sếp một chiếc điện thoại xịn, cũng chỉ vì con gái sếp nói nếu được ai tặng thì thích.

Tôi nghĩ mà sốc. Tôi sốc một phần vì thấy Tết trung thu người lớn còn ăn to hơn trẻ em, sốc hơn là thấy cảnh các chị phải chạy đôn chạy đáo lo một món quà chỉ để nịnh nọt, lấy lòng cấp trên.

Tôi nghĩ những món quà đó có chắc chắn sẽ giúp các bạn được tăng lương, thăng chức nếu như cả công ty ai cũng đều đổ dồn đi tặng sếp những món quà đắt đỏ như thế. Nếu mọi người không có năng lực thì cái danh tước đó có hay ho gì?

Phải chăng cũng chỉ tại chúng ta luôn chạy theo kiểu ganh đua, nịnh nọt nên mới làm hư các sếp? Phải chẳng “văn hóa phong bì” đã ăn sâu vào tâm trí nên họ mới tự làm khổ mình?

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com