Câu chuyện tặng quà tết ngày nay

Người ta tặng quà tết cho người thân của mình, những người mình quý mến, người mình biết ơn, tặng quà không chỉ vui cho người nhận mà còn vui cho cả người tặng. Tuy vậy ngày nay chuyện tặng quà đôi khi không còn mang ý nghĩa đơn giản như vậy nữa, thời buổi kinh tế thị trường người ta tặng quà nhau với nhiều mục đích đa dạng. Hãy xem những câu chuyện tặng quà tết dưới đây để hiểu hơn về văn hóa tặng quà thời nay như thế nào.

Chuyện 1:

Anh A đến nhà một vị sếp để tặng quà và rượu tết, vị sếp này vui vẻ nhận quà tết rồi cất rượu vào một góc nhà sau đó hỏi anh A là mua rượu ở đâu. Anh A sợ sếp chê rượu rởm nên nói là mua tại cửa hàng người quen cạnh nhà. Nhưng vị sếp này lại bảo “chú đáng nhẽ nên mua rượu của nhà tôi, nhà tôi có cái cửa hàng bán rượu ngay tầng 1”. Vị sếp này còn nói thẳng là chai rượu A biếu kiểu gì cũng sẽ được mang xuống tầng 1 để bán.

Chuyện 2:

Hai anh nhân viên mang một giỏ quà tết đến tặng tết một vị lãnh đạo, giỏ quà gồm rượu, chè, thuốc, bánh. Nhưng đến nơi vị lãnh đạo này không nhận và tỏ ra khó chịu, đề nghĩ hai anh mang quà về. Hai anh nhân viên buồn thiu và hỏi lý do thì vị lãnh đạo trả lời là anh chỉ lấy rượu với bánh, ông nói hai anh mang vác còng kềnh quà thêm mệt, ngày tết thì bận bịu. Sau một lúc thuyết phục thì vị sếp này đã chịu nhận cả giỏ quà. Sau khi ra khỏi nhà sếp hai anh nhân viên kia gọi điện cho vị trợ lý của sếp tâm sự chuyện vừa rồi thì anh này bảo “hai ông kém quá, không hiểu ý sếp, sếp từ chối thế là nhắc quà tết chỉ nên đến tay không, mang phong bì cho gọn nhẹ, kín đáo lại đỡ phải mang vác”.

Những người làm nghề kinh doanh cứ gần tết là phải tính toán tiền bạc và mua sắm các thứ để đi “quà cáp”. Quà cũng có nhiều loại quà, có thể là rượu quý, chè thơm hoặc món đồ nhập ngoại đắt tiền nào đó đang được ưa chuộng, kèm theo món quà là một phong bao. Cũng có người chỉ đi mỗi phong bao cho gọn, tay không mang quà gì. Tặng quà tết người ta gọi đó là ngoại giao, là quan hệ, làm kinh doanh mà không tặng quà Tết thấy kỳ kỳ.

Quà tết là rất hay, rất nên làm, rất cần duy trì. Tuy nhiên việc tặng hộp quà tết đang bị bóp méo đi. Hãy phân tích và cố tìm ra giải pháp để làm sao tránh được chuyện quà cáp bất hợp lý, thậm chí vô lý và biến tướng trong ngày Tết. Hãy cùng nhau làm trong sạch cụm từ quà Tết. Hãy cùng nhau chọn những món quà đơn giản, ý nghĩa, hợp lý để tặng nhau. Ngày Tết ở nước ngoài, đôi khi chỉ cần tặng nhau một bức thiệp thôi mà. Nhưng trong đó là cả tấm lòng của người tặng. Và việc làm này làm vui cả 2 bên.

Bởi vậy đôi khi quà tết chỉ đơn giản là một giỏ quà kẹo bánh với chè thơm rượu ngon hoặc một giỏ trái cây tươi, cặp bánh trưng tự gói, gói mứt tự làm hay một ít kẹo bánh là được rồi. Chúng ta tặng quà Tết theo đúng nghĩa truyền thống của dân tộc - lòng tri ân, đạo lý làm người, từ trái tim và tấm lòng mình.

Tin mới nhất

chat live now quatetonline.com
chat live now quatetonline.com